วันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2560

บริหารงานก่อสร้างอย่างไร ไม่ขาดทุน

บริหารงานก่อสร้างอย่างไร ไม่ขาดทุน
            การทำธุรกิจทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นรายเล็กรายใหญ่ ระดับไหนก็ตาม เป้าหมายมีเหมือนกันคือ การทำธุรกิจแล้วต้องมีกำไร ส่วนจะมากหรือน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้บริหารของธุรกิจนั้น ๆ เรื่องของกำไรคือ อนาคตของธุรกิจ การดำเนินธุรกิจที่เกิดกำไรต่ำ หรือมีแนวโน้มจะขาดทุน นั้น  ย่อมเป็นสัญญาณ ถึงฐานะของการประกอบการที่ไม่ค่อยมั่นคง นอกจากว่าเป็นนโยบายในการบริหารงานที่เน้นการตลาดที่ยังไม่หวังผลกำไรในระยะช่วงแรกของการ ดำเนินธุรกิจ แต่หวังเข้าสู่ตลาดและแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดไว้ก่อน แต่กลยุทธ์การตลาดวิธีนี้จะเหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่มีทุนในการดำเนินธุรกิจสูง และเหมาะกับบางประเภทของธุรกิจเท่านั้น แต่สำหรับผู้ประกอบการที่มีเงินหมุนเวียนต่ำอาจจะไม่เหมาะสม เนื่องจากไม่มีเงินทุนสำรอง ที่จะกันไว้ในช่วงระยะที่ขาดทุนได้  
            แต่ถ้าเป็นการบริหารจัดการของธุรกิจ ประเภทรับเหมาก่อสร้างแล้ว วิธีการดังกล่าวอาจอาจจะไม่เหมาะสม และคงไม่สามารถยอมรับเรื่องเสี่ยงแบบนี้ได้ โดยเฉพาะผู้รับเหมาก่อสร้างที่กำลังเติบโต และพยามยามยืนให้ได้ในธุรกิจงานก่อสร้างด้วยแล้ว  ต้องทำแล้วมีกำไรอย่างเดียวเท่านั้น ถึงจะอยู่รอด
            ดังนั้นการที่ผู้รับเหมางานก่อสร้าง ที่จะสามารถสร้างกำไรให้เกิดขึ้นได้นั้นก็มีแนวทางหลายประการด้วยกัน ส่วนแนวทางพื้นฐานประการแรกที่สำคัญคือ เรื่องต้นทุน  พูดกันง่ายๆ คือถ้ามีต้นทุนต่ำก็ทำให้มีกำไรมากนั้นเอง  ที่เรียกกันว่า บริหารต้นทุนให้เกิดกำไร

            การบริหารต้นทุนที่ทำให้เกิดกำไรมากนั้น  ก็เป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนเช่นกัน ไม่ใช่ว่าใครจะทำกันได้ง่าย ๆ เพราะว่าจะต้องมีการพิจารณาให้รอบคอบ หลายเรื่อง การประหยัดต้นทุนในการดำเนินงานนั้น เราต้องคำนึงถึงว่าจะต้องมีผลกระทบกับงานอย่างแน่นอน   ลดต้นทุนนั้นมีผลกระทบต่อคุณภาพของงานแน่นอน  ซึ่งข้อนี้ก็เป็นหัวใจสำคัญของการทำงานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้   เมื่อถึงเวลาที่จะต้องส่งมอบงาน หากงานมีคุณภาพต่ำ เนื่องจากเราใช้วัสดุที่มีราคาต่ำ ย่อมเสี่ยงต่อการไม่ผ่าน เมื่อถึงวันตรวจรับงาน  ของเจ้าของงาน  จะต้องกลับมาแก้ไขงานใหม่   ซึ่งคำว่าแก้ไขงานย่อมมีผลกระทบต่อคำว่ากำไร เพราะค่าใช้จ่ายจะต้องเพิ่มขึ้น   ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น นั้นก็ทำให้กำไรที่ควรจะได้ก็จะค่อย ๆ  ลดลง ผลกระทบที่เกิดจากการการลดต้นทุน เป็นเรื่องจะผู้ประกอบการงานก่อสร้างต้องพิจารณา ให้รอบคอบก่อนที่จะดำเนินการ ลดต้นทุน

            ดังนั้น เพื่อเป็นแนวทางในการบริหารจัดการให้ผู้รับเหมาก่อสร้าง  ผู้ประกอบการทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ศึกษาเป็นพื้นฐานรับมือกับการบริหารงานที่อยู่บน การบริหารงานที่ไม่แน่นอน และมีการแข่งขันกันสูงในปัจจุบัน ได้มองเห็นว่าเราจะสามารถรับมือกับการบริหารงานก่อสร้างให้ผู้ประกอบการให้เกิดกำไร สามารถดำรงธุรกิจได้อย่างราบรื่น แก้ปัญหาในการทำงานได้อย่างไร เราก็ลองมาดูกันว่ามีวิธีการอย่างไรบ้างที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจของตนเองได้มากน้อยหรือให้เหมาะสมได้ อย่างไร

การเลือกลูกค้า
            ประการแรกผู้รับเหมาก่อสร้างควรพิจารณาเลือกลูกค้าหรือผู้ว่าจ้างให้ทำงาน อย่างน้อยก็ควรศึกษาประวัติว่ามีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด มีประวัติการจ่ายเงินกับผู้รับเหมาก่อสร้างอย่างไรรวมทั้งมีวิธีการทำงาน หรือการบริหารงานของลูกค้าว่าเป็นอย่างไร   ผู้รับเหมาควรเลือกลูกค้าที่ไม่มีประวัติการสร้างภาระให้ผู้รับเหมามากเกินไป โดยเฉพาะเรื่องติดตามทวงค่าจ้าง ถ้าพบว่ามีวิธีการจ่ายเงินไม่ชัดเจน การบริหารงานไม่โปร่งใสน่าจะเป็นอันตรายต่อการทำงานของผู้รับเหมาก่อสร้าง เช่นกัน
            การศึกษาและการเลือกลูกค้าหรือเจ้าของงานนั้น เป็นกฎเหล็กข้อแรกที่ผู้รับเหมาก่อสร้างจะต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพราะรู้หน้าไม่รู้ใจไม่ควรเชื่อด้วยเหตุผลใด ๆ  ทั้งสิ้น  ต้องเชื่อตามข้อตกลง ด้วยและเงือนไขในสัญญา  ส่วนสัญญานั้นต้องโปร่งใสและรัดกุม มีผลในทางปฏิบัติเท่านั้น  เพราะถ้าลูกค้าไม่จ่าย หรือเบี้ยวไม่ยอมจ่ายค่าจ้าง กิจการเกิดความเสียหาย กระทบต่อการดำเนินธุรกิจ มาถึงนาทีนี้จะเกิดปัญหาตามมามากมาย  เรื่องนี้ผู้รับเหมาก่อสร้างพึงเน้นปฏิบัติ ไม่ควรละเลยเป็นอย่างยิ่ง



ทำใบเสนอราคาต้องมีกำไร
           
หลังจากที่ผู้รับเหมาก่อสร้างเลือก และมั่นใจในลูกค้าที่จะทำงานแล้ว งานต่อจากนั้นก็เป็นหน้าที่ที่จะต้องทำใบเสนอราคาค่าใช้จ่ายที่เป็นตัวเงินในการดำเนินการงานรับเหมาก่อสร้าง  โดยการเสนอราคาค่าก่อสร้างนั้น ต้องบวกกำไรที่ต้องการเอาไว้ด้วย กำไรของผู้รับเหมาจะต้องเป็นตัวเลขที่เหลือหลังจากหักค่าดำเนินการทุกอย่างแล้วเท่านั้น โดยกำไรนั้นต้องไม่น้อยกว่า 10% แล้วควรคำนึงถึงธรรมชาติหรือลักษณะของงานนั้น เป็นฐานในการพิจารณา

การเสนอราคาให้มีกำไร โดยคิด  BOG (รายการวัสดุ และค่าแรงงานในงานก่อสร้าง) ให้ชัดเจนตรงประเด็น เพราะผู้เป็นเจ้าของงานบางรายอาจยังไม่เข้าใจในโครงสร้างของต้นทุน ในการทำต้นทุนงานก่อสร้าง ต้องให้เจ้าของงานอ่านแล้วเข้าใจง่าย จะได้เข้าใจตรงกันว่าผู้รับเหมาก่อสร้างไม่ได้บวกกำไรมากจนเกินไป   เนื่องจากเรื่องต้นทุนนี้ เป็นรายการที่มีความเสี่ยงมากสำหรับผู้รับเหมาก่อสร้าง โดยเจ้าของงานอาจคิดว่าผู้รับเหมาจะมีกำลังบวกกำไรมากเกินความเป็นจริง และปกปิดงานอะไรบางอย่างไว้ ซึ่งทำให้ผู้รับเหมาก่อสร้างได้กำไรมาก ๆ  ซึ่งความไม่ไว้วางใจผู้รับเหมาจะเกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติ เรื่องนี้ผู้รับเหมาต้องลบความรู้สึกของเจ้าของงานให้ได้
            นอกจากนั้นผู้รับเหมาก่อสร้างจะต้องพยายามเขียน หรือเสนอรายละเอียดในเนื้องานให้เจ้าของงานได้เข้าใจให้มากที่สุดว่าทำไมเจ้าของงาน จึงเลือกจ้างผู้รับเหมารายนี้ เพราะอะไรก็เพราะเรามีความพร้อม มีความชำนาญ มีประสบการณ์ มีผลงานที่มีคุณภาพ  และเหมาะกับราคาที่นำเสนออย่างไร   ไม่ใช่มองแค่เสนอราคาต่ำได้งานมาทำ แต่ทำงานไม่ได้คุณภาพจะทำให้เจ้าของงานและผู้รับเหมาก่อสร้างเสียหายภายหลังได้  การนำเสนอราคาตามความเป็นจริง ให้สามารถยอมรับกันได้  จนได้รับการอนุมัติงานมาดำเนินงานก่อสร้างก่อสร้าง ย่อมเป็นทางออกที่น่าดำเนินการ
            เพราะถ้ารับงานแล้วไม่ชัดเจนในกำไรก็อย่าเสนอราคา และอย่าทำดีกว่า  เพราะไม่คุ้มด้วยประการทั้งปวง   รับงานแล้วต้องมีกำไร ไม่ใช่แค่รับงานมาแล้ว ต้องเสี่ยงต่อการเสมอตัวหรือขาดทุน ซึ่งเทคนิคในการรับงานรับเหมาก่อสร้างให้มีกำไรประการหนึ่งที่อยากแนะนำก็ คือเรื่องเลือกงานที่เรามีจุดแข็ง  งานที่เรามีความถนัดเรามีความเชียวชาญ เช่น เลือกงานที่มีทำเลที่ตั้งที่เรามีต้นทุนต่ำ  ใกล้แหล่งวัตถุดิบ  หน้างานใกล้ไซค์งานเดิมที่ทำอยู่   การคมนาคมสะดวก ไม่ต้องหาเครื่องจักรเพิ่ม  หาใช้วัสดุที่ใช้ทดแทนกันได้  ใกล้แหล่งแรงงานหรือเลือกประเภทงานที่เรามีความรู้หรือชำนาญงานนั้นเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งจุดแข็งหรือความละเอียดตรงนี้จะทำให้ผลประกอบการมีกำไรอย่างแน่นอน
ระดมสมอง (Brainstorming)
            หลังจากได้รับการคัดเลือกหรือได้งานดำเนินการแล้ว  ผู้บริหารงานก่อสร้างต้องรีบเรียกประชุมระดมสมอง กับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดไม่ใช่คิดวางแผนกันเอง เพียงคนไม่กี่คนของฝ่ายบริหารเท่านั้น  ควรเรียกระดมสมองกัน ตั้งแต่ผู้บริหารสูงสุด ผู้จัดการโครงการ วิศวกร สถาปนิก โฟร์แมน ผู้คุวงานก่อสร้าง ผู้ประเมินราคา  ฝ่ายบัญชีการเงิน ฝ่ายจัดซื้อและอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง   โดยเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นวางแผนงานร่วมกัน โดยเป้าหมาย คือความสำเร็จของงานเป็นตัวตั้ง โดยเฉพาะเรื่องต้นทุน   เรื่องเวลา  วัสดุอุปกรณ์  และคุณภาพของงาน  ว่าทำอย่างไรจะทำให้ต้นทุนต่ำที่สุด  มีคุณภาพงานที่เหมาะสมผ่านมาตรฐานการตรวจรับ ในวันมอบงาน  วางแผนงานอย่างไรที่งานควนเสร็จก่อนกำหนด  และทันเวลาสามารถควบคุมคุมงบประมาณและต้นทุนได้มากน้อยเพียงใด ตรงจุดไหนบ้างทำอย่างไร เมื่อส่งมอบงานเสร็จแล้ว  การเบิกค่าใช้จ่ายเป็นงวด ๆ ได้  อุปสรรคในการทํางานที่จะทำให้งานไม่เป็นไปตามเป้าหมาย นั้นมีอะไรบ้าง แล้วจะมีการวางแผนรองรับอุปสรรคอย่างไร  โดยกำหนดแนวทางการทำงานที่เป็นข้อตกลงร่วมกัน ให้เกิดผลในทางปฏิบัติงาน และให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ติดตาม ควบคุมค่าใช้จ่าย
            งานของผู้รับเหมาก่อสร้างในขณะที่ทำงานภาคสนาม ต้องยอมรับว่ามีงานมากหลายขั้นตอน ถ้าลำดับเรื่อง ลำดับงานหรือวางแผนไม่ชัดเจนยอมจะเกิดความสับสน โดยเฉพาะเรื่องของการควบคุมต้นทุนผู้รับเหมาต้องพยายามควบคุมต้นทุน เรื่องค่าใช้จ่ายให้ได้ ต้องทำการบันทึกค่าใช้จ่าย ถ้าไม่ทำการบันทึกและควบคุมให้อยู่ในกรอบที่จำเป็นแล้ว จะต้องมีผลกระทบต่อต้นทุนทำให้บานปลายได้  โดยเฉพาะค่าวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง  ค่าแรง ค่าจ่ายงานล่วงหน้า ค่าจ้างผู้รับเหมาช่วง ค่าน้ำมันค่าเชื้อเพลิง ค่าขนส่งและอื่น ๆอีกมากมาย ถ้าไม่ทำการบันทึกและควบคุมให้ดีต้องเกิดความเสียหายมีผลต่อตัวเลขในการประกอบการอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
            ในเรื่องนี้ผู้รับเหมาก่อสร้างควรวางกรอบจัดระบบเอกสารเพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายให้เหมาะสมกับเนื้อหาและกิจการของตนเอง โดยเฉพาะในยุคนี้ได้มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการควบคุมต้นทุนและที่กำลังเป็นที่นิยมก็คือโปรแกรมบิลค์ ที่เรียกว่า Builk Cost Control  โดยโปรแกรมนี้มีให้เลือกใช้กันฟรีโดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ซึ่งความสามารถของซอฟต์แวร์นี้เป็นเรื่องของการควบคุมต้นทุน มีการแจ้งเตือนว่ามีการใช้ต้นทุนเกินงบประมาณที่ได้กำหนดไว้  ในระบบมีการบันทึกค่าใช้จ่ายเป็นวันต่อวันสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ ซึ่งเหมาะสมกับธุรกิจงานก่อสร้างทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่จึงเป็นรูปแบบการทำงานที่ทันสมัย โดยอาศัยเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาช่วยในการทำงานให้คล่องตัวและรวดเร็วมากขึ้น ทั้งยังสามารถตรวจสอบได้ ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพของงานก่อสร้างได้มากขึ้นทั้งยังทำให้องค์กรมีการพัฒนา สร้างความเข้มแข็งให้แก่ธุรกิจวงการก่อสร้างได้อย่างยั่งยืนด้วย

ไม่ขาดเงินทุนหมุนเวียน
            ประกอบการด้านรับเหมาก่อสร้างจำเป็นอย่างยิ่งต้องมีเงินทุนสำรอง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการหมุนเวียนในการดำเนินงานไม่น้อยกว่า 30% ของโครงการงานก่อสร้างที่จะดำเนินการ ถ้าไม่มีเงินทุนหมุนเวียนจะอาศัยเงินหมุนเวียน ที่ต้องรอเงินเบิกจ่ายเป็นงวด ๆ นั้นเรื่องเสี่ยงต่อการบริหารงานเป็นอย่างมาก ยิ่งถ้าเจ้าของงานจ่ายเงินเป็นงวด ๆ นั้น  ถ้างวดไหนจ่ายช้าไปเพียงวันเดียว ก็อาจจะทำให้งานติดขัดได้ทันที   การปฏิบัติงานก่อสร้างต้องมีค่าใช้จ่ายเป็นรายวันมีทั้งค่าใช้จ่ายฉุกเฉินและค่าใช้จ่ายประจำที่จำเป็นในขณะทำงาน การขาดเงินอาจทำให้งานชะงักทันที เมื่องานล่าช้าต้นทุนงานก่อสร้างต้องเพิ่มขึ้นขณะเดียวกันกำไรที่ควรได้ ก็จะค่อย ๆ ลดลงไปเรื่อย ๆ

สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับ supplier
             ในวงการก่อสร้าง การสร้างความสัมพันธ์ที่ดี เป็นพันธมิตรซัพพลายเออร์นั้นเป็นเรื่องที่ควรทำ ผู้รับเหมางานก่อสร้างต้องมองซัพพลายเออร์ในฐานะที่เป็นหุ้นส่วนที่ช่วยงาน ควบคุมการสร้างธุรกิจรับเหมาซึ่งกันและกันให้เติบโตไปด้วยกัน ซึ่งเรื่องนี้เราจำเป็นจะต้องคำนึงถึงและสร้างขึ้นเป็นอย่างยิ่ง งานก่อสร้างจะมีกำไรได้ต้องลดต้นทุนให้สำเร็จ  พันธมิตรที่ดีจะช่วยให้เราลดต้นทุนได้ โดยเฉพาะซัพพลายเออร์ ประเภทวัสดุก่อสร้าง เขาจะสามารถช่วยเราได้ในเรื่องของราคาวัสดุ ให้มีราคาต่ำได้ ยิ่งถ้าได้ซัพพลายเออร์ที่ดีจะสามารถช่วยเราวางแผนได้ว่าแหล่งวัตถุวัสดุก่อสร้างจากแหล่งไหนจะราคาถูก ร้านไหนส่งวัสดุก่อสร้างให้ตรงและทันเวลา ทำให้หน้างานไม่สะดุด บริการได้รวดเร็วทันใจ ซึ่งถ้ามีพันธมิตร ประเภทนี้แล้วเราจะต้องรักษาความสัมพันธ์ไว้ให้นาน ๆ   สร้างความเคารพ นับถือซึ่งกันและกัน ไม่เอาเปรียบกัน และการจ่ายเงินก็ตรงต่อเวลา การปฏิบัติต่อกันด้วยความโปร่งใส เป็นมิตร ตรงไปตรงมา ถ้าปฏิบัติได้อย่างนี้ความสัมพันธ์ที่จะเกิดขึ้นต้องดี และยาวนานอย่างแน่นอน เพราะต่างคนต่างพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ในขณะซัพพลายเออร์ก็อยากขายวัสดุก่อสร้าง ส่วนผู้รับเหมาก่อสร้างก็ต้องการใช้วัสดุมาก่อสร้างโดยเป็นไปในลักษณะเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ไปสู่ความมั่นคงที่ยั่งยืน




ต้องดูแลคนงาน ดุจญาติมิตร
           
แรงงานก่อสร้างนับว่าเป็นเรื่องสำคัญมากในอันดับต้น ๆ ของงานก่อสร้าง ยิ่งในปัจจุบันแรงงานไทยไม่ค่อยนิยมทำงานก่อสร้าง ผู้รับเหมางานก่อสร้างต้องอาศัยแรงงานจากต่างชาติมากขึ้น แรงงานที่จำเป็นของผู้รับเหมาก่อสร้าง ประกอบด้วยแรงงานไร้ฝีมือกับแรงงานที่มีฝีมือ  แรงงานทุกประเภท นี้ผู้รับเหมาก่อสร้างควรรักษาไว้ให้ดี เพราะมีหลายท่านในวงการก่อสร้างได้พูดถึงแรงงานเหล่านี้ไว้อย่างน่าสนใจว่า ไม่มีเขา เราแย่   นั่นหมายความว่าถ้าไม่มีแรงงานก่อสร้างแล้วธุรกิจก่อสร้างจะเดินไปได้อย่างไร  การดูแลใส่ใจเรื่องแรงงานก็เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการเป็นพิเศษไม่แพ้เรื่องอื่นเช่นกัน ผู้รับเหมาที่มองอนาคตจะไม่ละเลยพื้นฐานชีวิตของแรงงาน ถ้าเราเลี้ยงเขาให้กินอิ่ม นอนอุ่น จ่ายเงินตรงตามเวลา มีสวัสดิการความไม่อยู่ที่เหมาะสมแก่ฐานะ แน่นอนแรงงานย่อมอยู่กับเราจนจบโครงการ
           
หากผู้รับเหมาก่อสร้างทำได้อย่างนี้ รับรองว่าจะไม่มีวันขาดแคลนแรงงานอย่างแน่นอนไม่ต้องเหนื่อยกับการหาแรงงานมาเพิ่มอยู่ตลอดเวลา เพราะถ้าเงินดีสวัสดิการดี แรงงานก็จะติดต่อกันมาทำงานให้เราโดยไม่ต้องเหนื่อย เพราะผู้รับเหมารายนี้น่าเชื่อถือ แต่ถ้าผู้รับเหมาจ่ายเงินค่าจ้างไม่ตรงเวลา เลื่อนไปมาบ่อย ๆ สวัสดิการก็ไม่มีหรือมีก็น้อย  การดูแลอันตรายก็ไม่ได้มาตรฐาน อุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยก็ไม่ค่อยจะสมบูรณ์ ผู้ใช้แรงงานงานก็ต้องกิน ต้องใช้ เช่นกัน ถ้าสถานการณ์เป็นอย่างนี้ผู้รับเหมาต้องเตรียมตัวหาแรงงานใหม่มาเพิ่มอยู่ตลอด เวลาเพราะ เงินเดือนออก ฉันต้องออก 
           
 เรื่องแนวทางการบริหารจัดการงานทั้งหมดที่ได้นำเสนอนี้ เป็นเกร็ดแนวทางเพียงบางส่วนเท่านั้นในการบริหารงานจัดการของงานก่อสร้างที่มีประสิทธิภาพ บางท่านอาจจะทราบอยู่แล้วแต่อาจจะละเลยหรือลืมไปว่าในเรื่องดังกล่าว จึงได้นำมาเสนอทบทวนความจำกันอีกครั้ง  ถ้ามองในมุมที่เกิดประโยชน์ และมองด้วยเหตุผล ตามแนวทางนี้ว่าน่าจะเป็นผลดีมากกว่าผลเสีย ต่อผู้ประกอบการในงานก่อสร้างเนื่องจากเป็นเรื่องพื้นฐานง่าย ๆ ที่ผู้รับเหมาก่อสร้างสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องใช้ทักษะและเทคนิคพิเศษอะไร สามารถดำเนินการได้เลย เพียงแต่ใช้จิตสำนึกที่เป็นธรรมและเติมความใส่ใจ ความตั้งใจเข้าไปเท่านั้น ก็น่าจะทำให้ผลประกอบการที่ดีอยู่แล้ว มีความเข้มแข็งมากขึ้นตามลำดับ และสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้อย่างมั่นใจ ทั้งยังสามารถปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมธุรกิจเดียวกันและสังคมโลกผ่านพ้นอุปสรรค  ปัญหางานก่อสร้างก็จะลดลง มุ่งไปสู่การพัฒนาวงการก่อสร้างที่มีประสิทธิภาพ  ชื่อเสียงขององค์กรได้รับการยอมรับจากสังคม และเป็นตัวอย่างที่ดีในความรับผิดชอบต่อสังคมและการบริหารงานที่เป็นธรรมาภิบาลตลอดไป

-------------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น