งบก่อสร้าง เขตเศรษฐกิจพิเศษ 3 แสนล้าน
ความคืบหน้าล่าสุดของการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ EEC
ซึ่งผ่านความเห็นชอบร่างแผนพัฒนาเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ
ภาคตะวันออกปี 2560-2564 อนุมัติ เรียบร้อยแล้ว
แผนการงบการลงทุนที่บรรดานักลงทุนทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เฝ้าตั้งตารอคอย ก็ออกมาเรียบร้อยแล้วโดยมีเป้าหมายพัฒนาเขตลงทุนในจังหวัดเขตภาคตะวันออก 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทราชลบุรี และจังหวัดระยอง ครั้งนี้มีเงินลงทุนที่ใช้ในการอนุมัติสิน 3.1 แสนล้าน บาท โดยฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จะเร่งดำเนินการโครงการพัฒนาต่าง ๆ ในปี 2560-2564 ทั้งหมด 173 โครงการ ประกอบด้วยงานพัฒนา 4 แผนงานหลัก ดังนี้
แผนการงบการลงทุนที่บรรดานักลงทุนทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เฝ้าตั้งตารอคอย ก็ออกมาเรียบร้อยแล้วโดยมีเป้าหมายพัฒนาเขตลงทุนในจังหวัดเขตภาคตะวันออก 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทราชลบุรี และจังหวัดระยอง ครั้งนี้มีเงินลงทุนที่ใช้ในการอนุมัติสิน 3.1 แสนล้าน บาท โดยฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จะเร่งดำเนินการโครงการพัฒนาต่าง ๆ ในปี 2560-2564 ทั้งหมด 173 โครงการ ประกอบด้วยงานพัฒนา 4 แผนงานหลัก ดังนี้
แผนบริหารจัดการโครงการ
งานแรกที่ต้องดำเนินการให้เรียบร้อย ก็เป็นเรื่องของบก่อสร้างสำนักงานเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อใช้เป็นสถานที่อำนวยการ บริหรจัดการโครงการ จัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก โดยจะใช้เวลา ประมาณ 1 ปี ในการก่อสร้าง ซึ่งใช้งบประมาณปี 2560 ในวงเงิน 1.7 ล้านบาท นอกจากนั้น ก็ยังมีงบในการศึกษาพัฒนาแม่บทพัฒนา EEC ต่ออีก 1 ปี โดยใช้งบลงทุน 130 ล้านบาท
งานแรกที่ต้องดำเนินการให้เรียบร้อย ก็เป็นเรื่องของบก่อสร้างสำนักงานเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อใช้เป็นสถานที่อำนวยการ บริหรจัดการโครงการ จัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก โดยจะใช้เวลา ประมาณ 1 ปี ในการก่อสร้าง ซึ่งใช้งบประมาณปี 2560 ในวงเงิน 1.7 ล้านบาท นอกจากนั้น ก็ยังมีงบในการศึกษาพัฒนาแม่บทพัฒนา EEC ต่ออีก 1 ปี โดยใช้งบลงทุน 130 ล้านบาท
แผนพัฒนาสาธารณูปโภคและพัฒนาเมือง
การจัดการพัฒนาเมืองเศรษฐกิจใหม่จำเป็นต้องมีการก่อสร้างปรับปรุงงานด้านสาธารณูปโภคและการวางแผนผังเมืองใหม่
เพื่อเตรียมรองรับการลงทุนที่จะทยอยขยายตัวมากขึ้น
เช่นไฟฟ้าน้ำถนนที่อยู่อาศัยชื่อเรื่องพื้นฐานเหล่านี้ก็ต้องจัดเตรียมให้เรียบร้อยก่อนที่โรงงานอุตสาหกรรมและเขตเศรษฐกิจพิเศษจะเกิดขึ้นนอกจากนั้นการขยายตัวของอาคารที่อยู่อาศัยอาคารพาณิชย์และจำนวนผู้คนก็จะมากขึ้นด้วยซึ่งทางกรมโยธาธิการและผังเมืองก็จะเข้ามาดำเนินการ วางแผนกำหนดผังเมืองใหม่โดยกำหนดพัฒนาเมืองให้รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ เขตอุตสาหกรรมการขนส่ง พร้อมที่อยู่อาศัย ชุมชน
การค้าขายและเป็นไปตามการใช้ประโยชน์ให้เหมาะกับแต่ละพื้นที่
การก่อสร้างและการพัฒนาสาธารณูปโภค สาธารณูปการให้เพียงพอต่อความเป็นเมืองเขตอุตสาหกรรมพร้อมรับเมืองเขตเศรษฐกิจพิเศษใหม่
แม้แต่หน่วยงานของภาครัฐและภาคเอกชน
ก็จะต้องมีการปรับตัว ปรับปรุง พัฒนา ให้พร้อมกับเมืองใหม่ นอกจากนั้นก็จะต้องมีการขยาย
และสร้างถนนเส้นใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นและให้มีมาตรฐานสามารถรองรับระบบขนส่ง
แบบโลจิสติกส์ รวมทั้งระบบสาธารณูปโภค ไฟฟ้า
ประปา การสื่อสาร
ก็ต้องขยายมากขึ้นเช่นกัน เพื่อให้รองรับการใช้งานได้ มากกว่า 20 ปี ขึ้นไป
การพัฒนาระบบขนส่งและโลจิสติกส์
การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานเป็นการพัฒนาเพื่อรองรับการขนย้ายขนถ่ายสินค้าจากนิคมอุตสาหกรรมไปยังท่าเรือขยายปรับปรุงถนนให้มาก
และเป็นมาตรฐานมากขึ้นจะทำให้ระบบการจัดการโลจิสติกส์บริการขนย้ายสินค้ามีความสะดวก รวดเร็ว ในอันที่จะปลอดภัย ทั้งสินค้า และชีวิต
สนับสนุนพัฒนาระบบขนส่งให้มีมาตรฐานต้องพัฒนาทุกระบบให้ไปพร้อมกันทั้งทางน้ำทางบกและทางอากาศ
ให้มีความทันสมัยเชื่อมโยง รองรับกันให้ได้มากที่สุด ซึ่งต้องเร่งพัฒนา อย่างเร่งด่วน อันประกอบด้วย
ทางบก
เริ่มก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์ส่วนขยายเพิ่มเติม ในเส้นพัทยาไปถึงมาบตาพุด นอกจากนั้นยังได้ปรับปรุงถนนการขนส่งมีการเชื่อมกันเป็นระบบได้มาตรฐานเพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการขนส่งที่จะมีมากขึ้น ตลอดจนทางหลวงแผ่นดิน และทางหลวงชนบทให้เชื่อมกันภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษของ 3 จังหวัดเพื่อให้การจราจร การขนส่ง คลองตัว ปลอดภัย ลดความแออัดของการเดินทาง เพราะการขนส่งในเขต เศรษฐกิจพิเศษ นี้จะขยายตัวมากขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน
เริ่มก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์ส่วนขยายเพิ่มเติม ในเส้นพัทยาไปถึงมาบตาพุด นอกจากนั้นยังได้ปรับปรุงถนนการขนส่งมีการเชื่อมกันเป็นระบบได้มาตรฐานเพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการขนส่งที่จะมีมากขึ้น ตลอดจนทางหลวงแผ่นดิน และทางหลวงชนบทให้เชื่อมกันภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษของ 3 จังหวัดเพื่อให้การจราจร การขนส่ง คลองตัว ปลอดภัย ลดความแออัดของการเดินทาง เพราะการขนส่งในเขต เศรษฐกิจพิเศษ นี้จะขยายตัวมากขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน
ระบบรถไฟรางคู่
ก่อสร้างรถไฟรางคู่จากฉะเชิงเทรา ไปคลอง 19
และถึงอำเภอแก่งคอยจังหวัดสระบุรี ก็ได้รับอนุมัติการก่อสร้างไปเรียบร้อยแล้วอยู่ในขั้นตอนเร่งดำเนินการส่วนเส้นรถไฟรางคู่ที่กำลังศึกษาความเป็นไปได้ ก็มีจากจุดเริ่มต้นอำเภอศรีราชาผ่านเขาชีจันทร์ ผ่านมาบตาพุด
มาถึงระยอง และไปสิ้นสุดที่จังหวัดตราด
รถไฟความเร็วสูง
ส่วนรถไฟความเร็วสูงเริ่มจากกรุงเทพ
ผ่านเมืองพัทยา ไปสิ้นสุดที่สถานีจังหวัดระยอง
นอกจากนั้นยังได้เริ่มโครงการก่อสร้างสถานีรถไฟ อู่ตะเภา และพัฒนาพื้นที่รอบ ๆ สถานีเพื่อหาประโยชน์จากการใช้พื้นที่รอบสถานีในเชิงพาณิชย์ต่อไป
ทางน้ำ
การพัฒนาขนส่งทางน้ำก็เป็นเป็นการต่อยอดจากการขนส่ง
สินค้า ที่จะรองรับมาจากการขนส่งทางบก ที่จะลำเรียงสินค้ามาลงท่าเรือ แล้วออกสู่ประเทศเพื่อนบ้านและประเทศแถบยุโรปให้มีความทันสมัยและเป็นที่ยอมรับของสากลรองรับและขนส่งสินค้าที่เป็นมาตรฐานสากลในระดับนานาชาติ
ท่าเรือแหลมฉบัง
ท่าเรือแหลมฉบังจะได้รับการพัฒนาและขยายศูนย์รับส่งสินค้าให้ทันสมัยมากขึ้น โดยปัจจุบัน ได้ปรับปรุงพัฒนาเทียบท่าเรือที่มีอยู่เดิมให้เป็นระบบทันสมัยมากขึ้นขณะเดียวกันก็กำลังก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบังเพิ่มขึ้นอีก
ในระยะที่ 3 อีกแห่ง
นอกจากนั้นยังได้ปรับปรุงพื้นที่ อาคารที่พัก อาคารโกดังสินค้า พร้อมทั้งอุปกรณ์เทคโนโลยี
ให้ทันสมัยตลอดจนการบริหารจัดการให้ มีมาตรฐานเทียบเท่ากับระดับสากลอีกด้วย
ท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ
ตอนนี้กำลังปรับปรุงต่อเติมพัฒนาท่าเรือสัตหีบให้มีความทันสมัยมากขึ้นเช่นกันเพื่อให้เป็นท่าเรืออเนกประสงค์คือสามารถรองรับได้ทั้งนักท่องเที่ยวและการขนถ่ายสินค้าตลอดจนการทำการปรับปรุงและขยายอาคารรองรับผู้โดยสาร เนื่องจากท่าเทียบเรือสัตหีบแห่งนี้
เป็นพื้นที่อยู่ช่วงระหว่างอ่าวไทย
ซึ่งติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน จะมีเรือนานาชาติเข้ามาจอดเทียบท่าอยู่บ่อยๆ
จึงทำให้สามารถพัฒนาเป็นแหล่งหารายได้ในเชิงธุรกิจท่องเที่ยวได้อีกแห่งหนึ่ง
สนามบินอู่ตะเภา
เดิมสนามบินแห่งนี้เป็นที่ทำการของทหารเรือ
เป็นสนามบินที่ใช้เฉพาะของกองทัพเรือ
ต่อมาทางรัฐบาลมองว่าน่าจะพัฒนาในเชิงพานิชย์ได้ด้วย จึงกำหนดนโยบายให้ทำการปรับปรุงพัฒนาสนามบินแห่งนี้ให้เป็นสนามบินที่สามารถของรับในเชิงพาณิชย์แห่งที่
3 ของประเทศ เพื่อเป็นทางเลือกการเดินทางของผู้โดยสารทั้งในประเทศและต่างประเทศ
นอกจานั้นสนามบินอู่ตะเภาแห่งนี้ ยังได้กำหนดให้เป็น ศูนย์ขนส่งสินค้าทางอากาศและระบบโลจิสติกส์(Air Cargo and Logistics Hub) พร้อมกับได้กำหนดให้จัดตั้งศูนย์ซ่อมอากาศยาน และศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรทางด้านการบิน อีกด้วย เท่านั้นยังไม่พอพื้นที่แห่งนี้ ยังได้ถูกเลือกให้เป็นเขตพื้นที่เขตการค้าพิเศษเสรี (Free Trade Zoon) หรือเรียกกันว่า เขตปลอดภาษี นั้นเอง
นอกจานั้นสนามบินอู่ตะเภาแห่งนี้ ยังได้กำหนดให้เป็น ศูนย์ขนส่งสินค้าทางอากาศและระบบโลจิสติกส์(Air Cargo and Logistics Hub) พร้อมกับได้กำหนดให้จัดตั้งศูนย์ซ่อมอากาศยาน และศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรทางด้านการบิน อีกด้วย เท่านั้นยังไม่พอพื้นที่แห่งนี้ ยังได้ถูกเลือกให้เป็นเขตพื้นที่เขตการค้าพิเศษเสรี (Free Trade Zoon) หรือเรียกกันว่า เขตปลอดภาษี นั้นเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น